Bát hương và Ban Thờ trong Gia đình Việt 
THỜ CÚNG Tôn Giáo Tín Ngưỡng VĂN HÓA TÂM LINH

Bát hương và Ban Thờ trong Gia đình Việt 

Bát hương và Ban Thờ trong Gia đình Việt
Đã từ lâu, không biết từ bao giờ người việt nam chúng ta tự bảo nhau lập thờ, nhiều người lập thờ vì có tâm muốn thờ phụng tổ tiên, nhiều người lập thờ do bị hù dọa , nhiều người lại lập thờ cho giống người ta….
Mỗi khi lập ban thờ thì mỗi người mỗi khác, mỗi địa phương mỗi khác, ở đây tôi chỉ nêu ra văn hóa của miền Bắc vì tôi chinh chiến ở miền bắc nhiều nên gom góp chút kinh nghiệm ra chia sẻ với các bạn, hy vọng giúp ích được chút gì đó hoặc đọc để thêm cái nhìn về lĩnh vực tâm một lĩnh vực có nhiều trường phái và còn rất nhiều tranh cãi .


Bốc bát NHang(bát hương) trong gia đình nói chung và bốc Thần tài thổ địa. rất nhiều người chọn cách đem tới chùa nhờ thầy chùa bốc tro cốt rồi để ở chùa 1 thời gian, rồi đem về nhà và đặt lên ban thờ thế là xong.
Tôi không nói việc này đúng hay sai mà thấy rất buồn cười, Bất đắc dĩ chúng ta biến mấy thầy chùa thành thầy cúng lúc nào không hay, và mặc định lâu dần ai cũng nghĩ rằng thầy chùa là biết cúng biết bốc bát nhang và gần đây tôi còn thấy trên mạng xã hội cũng nói 1 số thầy còn chuyên xem chỉ tay rồi phán…..mà họ quên rằng THầy chùa là đi Tu, đi sửa đi tìm tới Phật quả hoặc đi lánh Đời. chứ không phải khoác áo nâu và để hành nghề mà gọi với từ hoa mỹ là “Độ đời” —- chả biết ai độ ai ở đây nữa—-
Tôi cũng ko có ý kiến gì về việc của các thầy chùa nhưng sau những chuyến đi làm lại bát hương và lập lại việc thờ cúng tôi mới thấy hầu hết những lần tôi làm lại này đều do gia chủ đã mang tới chùa bốc như trên. ĐÚng sai rất khó có danh giới nào quy tắc về việc bốc bát nhang hay lập thờ nhưng phải có vấn đề và linh tính không tốt thì gia chủ mới cần đến tôi. Chứ nếu họ tốt đẹp cả rồi thì sao tôi phải lập thờ lại làm gì.
Theo kinh nghiệm bản thân tôi thì mỗi khi ai nhờ tôi lập thờ hay bốc bát nhang thì tôi phải tới nhà của họ , lập đàn cúng tế, thỉnh mời Thần Linh, Gia tiên tiền tổ và các vong linh của dòng họ đó tới chứng đàn lễ, chứng tâm cho người nhà thì mọi chuyện phần âm của gia đình đó mới yên được, Còn cách mang tới chùa để vài ngày rồi mang về thì tôi không đồng tình với cách làm đó.
Vì sao ??
Mỗi người làm Tâm linh cũng có 1 cách và theo quan niệm khác nhau nhưng tôi thấy hiện nay các Thầy cúng, pháp sư đều có 1 chuẩn chung gần giống nhau là : trên 1 ban thờ thường có 3 bát hương, ở giữa sẽ là bát hương nhỉnh hơn 1 chút, Bát này Thỉnh hội đồng các quan thần linh cai quản vùng đất mà gia chủ cư ngụ . Bát nhỏ hơn chút bên trái (nhìn từ ngoài vào) thì thỉnh linh tổ tiên nội ngoại,các cụ, những người đã mất mà đã có vợ có chồng.Còn lại bát hương bên phải(ngoài nhìn vào) thì thỉnh linh Tổ cô… những người chết trẻ.
Cách này tôi thấy khả thi và rất hiệu quả, nó hợp lý với quan niệm dân gian : con cháu ở đâu các cụ ở đó, các cụ không phải là âm binh hay ma đói khát mà cứ ngồi ở chùa chờ các thầy thỉnh gọi mới được theo con cháu . Mỗi lần làm lễ này tôi đều nói với gia chủ , chúng tôi làm Thầy và đến đây để kêu thay lạy đỡ cho gia chủ thôi, nếu không có người nhà tham dự lễ cúng này thì buổi lễ không thể thành công được. Mỗi lần con cháu có tâm sửa lễ thỉnh mời thì dựa vào sự đồng huyết thống trước kia và cùng tần sóng sinh học mà các cụ sẽ về chứng lễ cho con cho cháu. Đó là lý do mà muốn thỉnh gia tiên thì phải có con cháu làm lễ thì các cụ mới về(tôi dung cách nói dân gian cho mọi người dễ hiểu)
Còn về bốc bát nhang Thần linh ở chùa ?
Nếu ta mang bát nhang tới chùa để bốc rồi mang về thờ thì khác nào ông thần linh ở 1 nơi phải chạy tới chùa , rồi mai mốt lại chạy về nhà gia chủ. Khác nào quan thần linh là âm binh của thầy chùa à ? Lố bịch quá phải không các bạn ?,
Tôi ko có ý nói xấu các thầy Chùaầm nói chính chúng ta đang hiểu sai và hiểu chưa đủ về việc này.
Thực ra tôi và nhiều thầy khác cũng như các bạn thôi, chỉ là đi làm nhiều va vấp nhiều mà biết được thủ tục và cách làm này, nếu có tâm tốt thì chính các bạn cũng làm được việc này. Bức ảnh dưới đây là tôi chụp ở HUế trong 1 lần đi làm trong đất Cố Đô. Người chủ quán cầm bát hương Thần tài ra lau rửa về sinh thay tro, bóc hết chân nhang đi, và tự cắm lại nhang mới. Ông làm thế thường xuyên và rất thành thạo, không phải sợ sệt như người ngoài bắc , đầu năm cuối năm và phải đợi tới qua đông chí mới bao sái bát nhang ban thờ. Và tình hình kinh doanh của quán này cũng vẫn bình thường.


Trong bát nhang có cần cái Cốt không
Hầu như mỗi khi đi mua sắm đồ về bốc bát nhang người bán cũng bán them 1 gói có mấy thứ, như san hô , hạt vòng, cái nhẫn mã não, rồi miêng bạc miếng vàng mỏng
Hầu hết tôi thấy toàn mấy thứ chơi đồ hàng mà hồi bé tuổi thơ dữ dội của tôi cũng có nghịch qua, mấy thứ này mỗi khi đến nhà ai có là tôi lẳng lặng ném đi đỡ mất công giải thích
NHân tiên ở đây tôi nói qua về mấy thứ này . Cốt bát hương để giúp vận khí tốt, linh khí nhanh tụ gồm mấy thứ sau : Thiếc Vàng, Thiếc Bạc, Thạch Anh, Ngọc, Mã lão, Xà Cừ, san hô đỏ phải là loại thật hết chứ không phải đồ tượng trưng thì mới có giá trị, còn không thì chả nên để cái gì ở trong, để không cho mát mẻ.

Chuyện Ban thờ
Mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi ban thờ khác nhau, như tủ thờ, án thờ, ban thờ treo, …. Tùy vào điều kiện hoàn cảnh từng nhà. NHà nào mà có bà nào hay đi chùa thì thường có thêm ban thờ Phật. CHính là việc mà tôi muốn nói thêm ở đây. NHững bà, cụ già này đến cái tuổi mà tìm tới của chùa để tìm nơi an lành và tìm cho mình một lối đi cho “tương lai” thì hầu hết sau môt thời gian đi chùa lại thỉnh luôn một ban phật ở tại gia cho dễ bề cúng kiếng. Thờ phật tại Gia thì ai cũng biết tốt đấy, nhưng riêng tôi thì tôi chả thấy tốt chút nào. Tôi cũng thờ phật tại gia, những gì tôi được học là thỉnh phật tại gia nhằm mục đích là mỗi một việc làm , một lời nói của chúng ta sẽ nhớ tới phật nói lời giống phật, chúng ta làm việc phật làm để cái Tâm Phật trong mỗi con người chúng ta ngày một lớn lên , kể cả treo 1 bức ảnh phật thôi cũng đã đủ rồi, cái quan trọng có làm được việc và nói lời bằng cái tâm phật hay không mới là quan trọng.
Đức phật dạy: “ ta là phật đã thành, chúng sanh là phật sẽ thành” các thầy giảng sư cũng nói xa xả mà chả ai nghe, việc phật nói thì phật nghe, tôi vẫn làm theo cách của tôi, cứ thỉnh phật về và cầu khấn. Rõ rang câu nói của phật là chúng ta là phật sao còn đi tìm ông phật ở đâu , ở trong cái tượng hay trong bát hương ? Hoặc Phật ở trong cái đài bán ngoài chợ xuốt ngày bật lên là tự động niệm phật, A di đà phật…. A di đà phật….. A di đà phật….. từ sang tới tối, đi đâu có ảnh phật đẹp đều rước về nhà, đi lễ ở đâu thì mua mấy cái hoa giả vàng giả nhóng nhánh óng ánh đặt lên ban phật rồi mang về nhà mình lại chất đầy ban thờ. Thêm nữa, nhà thì chật trội, khói hương chăm chỉ sớm tối, nhà lúc nào cũng nghi ngút khói hương (bây giờ toàn hương hóa chất cuốn tàn) thờ phật như vậy thì phật nào khuyến khích đâu.
Thôi tạm tạm thế đã hôm nay nói chuyện không pha chút huyền bí vì nói cho mọi người sơ cơ đọc, chủ đề khác sẽ có chút ma quỷ cho thêm phần hấp dẫn
Mấy bạn ở miền nam hoặc nước ngoài đọc sẽ hơi gai gai ngứa ngứa cái tai, xin đừng vội nhé chờ bài sau tôi sẽ viết về tâm linh các cùng miền và cả nước ngoài nữa
Ai không tin chuyện tâm linh thì cứ hủy theo dõi chứ đừng buông lời khó nghe nhé, mỗi người một quan điểm và tự do tôn giáo mà. Chúc các bạn tinh tấn

Thầy Cường Vũ 
SDT 0936 425 425
https://www.facebook.com/cuongvu.116

Bình luận

Post Comment